ประวัติ

หลักสูตรสหสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2524 ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของบัณฑิตวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นผลิตบุคลากรในระดับมหาบัณฑิต ดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม สามารถเป็นผู้นำและปฏิบัติภารกิจด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในระดับชาติและนานาชาติ และมีการปรับปรุงหลักสูตร ปี พ.ศ. 2546 พ.ศ. 2558 และ พ.ศ. 2561 การที่ประเทศไทยจะก้าวไปทัดเทียมประเทศอื่นที่พัฒนาแล้วในด้านอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพสูงในการสร้างองค์ความรู้ด้าน Ecological Chemical and Biological Monitoring and Analysis ที่สามารถติดตามตรวจสอบผลกระทบมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่นำไปใช้ป้องกัน ควบคุมและกำจัดมลพิษ ตลอดจนออกแบบเครื่องมือเพื่อตรวจสอบและควบคุมด้านสิ่งแวดล้อมแต่ปัจจุบันยังมีความขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านนี้ ดังนั้น หลักสูตรจึงมุ่งเน้นการผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้านการเรียนการสอนและการทำวิจัย ซึ่งเป็นการบูรณาการของศาสตร์ต่างๆ อาทิ ด้านวิทยาศาสตร์ (นิเวศวิทยา เคมี ชีววิทยา ธรณีวิทยา) การบริหารจัดการและกฎหมาย โดยได้รับความร่วมมือจากคณะและสถาบันต่างๆ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม รวมทั้งการบริหารจัดการและพัฒนาเนื้อหากระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศ

หลักสูตรฯ ได้ดําเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการและการวิจัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีปณิธานที่จะดําเนินการให้บรรลุเป้าหมายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเสาหลักของแผ่นดิน

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรมุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมสามารถเป็นผู้นำและสามารถปฏิบัติภารกิจทางด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและความคิดริเริ่มทางด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย มีความสามารถในด้านการเรียนการสอน และการค้นคว้าวิจัยได้ตลอดเวลาด้วยตนเองรวมถึงมีความรู้ความสามารถด้านวิชาชีพและเป็นที่ต้องการของตลาด

2) เพื่อสร้างองค์ความรู้และวางแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในโลกปัจจุบัน

ความร่วมมือ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง